Những nhóm hát một thời khuynh đảo nhạc Việt

mesuhao mesuhao @mesuhao

Những nhóm hát một thời khuynh đảo nhạc Việt

Như một quy luật bất thành văn, nhóm hát nào rồi cũng đến thời kỳ tan rã. Thành viên sáng giá nhất đi tìm kiếm ánh hào quang của sự nghiệp hát đơn, những người còn lại tìm kẻ thay thế để duy trì một thời gian rồi cũng dừng lại.

21/02/2011 03:45 PM
33,545

Những ấn tượng đẹp từ thời hoàng kim của nhóm nhạc

Đã qua rồi cái thời các nhóm hát khuấy động tưng bừng sân khấu nhạc Việt. Nhắc đến những cái tên như Tam ca Áo trắng, 3A, nhóm Con gái, Tik tik tak, Quả dưa hấu hay 3 Con mèo, người yêu nhạc không khỏi ngậm ngùi cho một quãng thời gian thịnh hành khá đẹp của những ban, nhóm hát. Dẫu chưa bao giờ những cái tên ấy lại sáng chói hơn vị trí trí của một ca sĩ solo nhưng họ thường là những người làm “nóng” một đêm diễn nhất bằng những bài hát sôi động, dễ thương cùng khả năng phối bè, vũ đạo khá tốt.

Nhạc Việt thuở ấy còn nhiều sự nghiệp dư nhưng cho đến bây giờ, khi nó đã tiến dần đến sự chuyên nghiệp hơn với những công nghệ lăng xê, kỹ thuật thu âm tiên tiến, với những nhà sản xuất âm nhạc đầy ắp những chiến lược thì… chất lượng các nhóm nhạc mới vẫn không thể thay thế được những ấn tượng về những ban nhóm cũ trong lòng người yêu nhạc. Khi nhắc đến sự chuyên nghiệp về giọng hát, cách phân bè người ta vẫn không thể quên được Tam ca 3A, nhắc đến cách khuấy động sân khấu, sự trẻ trung thì ấn tượng với Tik tik tak và Quả dưa hấu, chất dễ thương, trong sáng được lòng công chúng từ bé đến lớn thì phải kể ra Tam ca Áo trắng…

Nhắc đến sự chuyên nghiệp về giọng hát tới cách phân bè người ta vẫn không thể quên được Tam ca 3A. 

Như một quy luật bất thành văn, nhóm hát nào rồi cũng đến thời kỳ tan rã. Thành viên sáng giá nhất đi tìm kiếm ánh hào quang của sự nghiệp hát đơn, những người còn lại tìm kẻ thay thế để duy trì một thời gian rồi cũng dừng lại. Như 3A, sau khi Ngọc Anh ra đi nhóm kết nạp thêm Trang Nhung và đổi thành MTM, một thời gian sau chỉ còn 2 chị em Minh Anh – Minh Ánh thành 2M), Tik tik tak (sau còn 2 thành viên là Hồng Thúy và Thùy Vân và trở thành Tik tak new)…. Một số khác là anh (chị) em ruột trong gia đình như Tam ca Áo trắng, 3 Con Mèo thì duy trì việc hát nhóm được lâu hơn nhưng rồi các thành viên cũng “theo chồng bỏ cuộc chơi” như một lẽ dĩ nhiên.

Thế hệ tiếp nối

Sau cái thời tạm gọi là hoàng kim của nhóm hát với những cái tên vừa kể thì đến lượt những 1088, MTV, Trio 666, Mắt Ngọc, Mây Trắng, The bell, HAT, Sắc màu… khuynh đảo thị trường âm nhạc. Đỉnh cao của sự cuồng nhiệt ấy phải nhắc đến 1088 với 5 chàng trai giọng hát trung bình nhưng ngoại hình đẹp, sáng sân khấu cộng với chiến lược lăng xê cực kỳ mát tay của cố nhạc sĩ Đỗ Quang đã đưa 1088 lên cái đỉnh ấy. Tuy nhiên, thời gian tồn tại của 1088 cũng không lâu, khoảng 2 năm, sau khi hợp đồng với công ty độc quyền kết thúc thì 5 chàng trai này cũng ra đi tìm kiếm sự nghiệp solo riêng. Ngoài Ưng Hoàng Phúc lóe sáng một thời gian ngắn với những ca khúc bình dân “hát như nói” thì 4 cái tên còn lại đều khá mờ nhạt rồi chìm dần vào quên lãng. Mắt Ngọc, Mây Trắng thì vẫn tồn tại “thoi thóp” cho đến bây giờ với sự thay đổi nhân sự xoành xoạch đến chóng mặt. Không có nhiều hoạt động âm nhạc mới hay nổi trội, 2 nhóm này chủ yếu chạy show tụ điểm và đi hát tỉnh là chính.

Tam ca Áo trắng với phong cách trẻ trung, gần gũi các đối tượng khán giả. 

Le lói hình thành từ cuối thời kỳ hoàng kim đó và tồn tại cho đến ngày hôm nay phải kể đến sự nỗ lực của những cô gái trong nhóm 5 Dòng kẻ. Ngoài việc là nhóm hát tồn tại dai dẳng nhất thì nhóm còn lập thêm 2 kỷ lục khác là nhóm hát có sự thay đổi thành viên nhiều nhất (Thái Thùy Linh, Lưu Thiên Hương, Linh Dung, Từ Phương Huyền… từng hát trong 5 Dòng kẻ) và nhóm hát đạt được nhiều giải thưởng nhất. Một loạt những giải thưởng từ Làn sóng xanh, Mai vàng cho đến Ngôi sao bạch kim, Bài hát Việt… đều nằm trong tay nhóm. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhóm không có hoạt động mới mà chỉ bay show nước ngoài là chính. Live show như mong muốn của nhóm và đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được vì thiếu… nhà tài trợ.

Nhóm 1088 thời kỳ đình đám. 

Một đối trọng với 5 Dòng kẻ trong mô hình nhóm hát là 4 chàng trai của AC&M. Cùng được đánh giá khá cao và xuất hiện trong những chương trình lớn, AC&M trở thành một thương hiệu đảm bảo cho chất lượng. Ra được 3 album chung đồng thời mỗi thành viên của nhóm cũng phát hành được 1 đến 2 album, nhóm hoạt động song song mô hình hát chung lẫn hát đơn của mỗi thành viên. Tuy nhiên sau sự ra dứt áo ra đi của Hoàng Bách và Đình Bảo lên đường du học, AC&M hoạt động cầm chừng với 2 thành viên còn lại rồi cũng dần dần chìm vào quên lãng.

AC&M. 

Ngay từ thời điểm xuất hiện, Mặt trời đỏ được chú ý khá nhiều bởi mô hình nhóm hát dân ca có khả năng chơi nhiều nhạc cụ dân tộc. Tuy nhiên chưa “nổi” được bao nhiêu thì nhóm mải lên báo “cấu xé nhau” và chia đôi thành Mặt trời đỏ và Mặt trời mới. Hoạt động trong nước của 2 nhóm này thậm chí còn ít hơn những lần giao lưu văn hóa ở nước ngoài bởi họ như một món đặc sản lạ với người ngoại quốc nhưng hơi “chán” với khán giả Việt Nam. Rời Mặt trời mới để hát solo như ước nguyện của mình, không lâu sau đó, Hoài Phương – thành viên hát chính của nhóm cũng không thể “nổi” thêm được do không hề đặc biệt hơn những ca sĩ trẻ hiện thời. Cô lại rơi vào cái vòng lẩn quẩn tiếp nối khi lại đứng ra thành lập nhóm Giao thời để cạnh tranh trong một thị phần nhỏ hẹp của nhóm nhạc dân tộc với Mặt trời đỏ, Mặt trời mới, Cỏ lạ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý