5 quy tắc ứng xử với đồng nghiệp thiếu thân thiện

mesu mesu @mesu

5 quy tắc ứng xử với đồng nghiệp thiếu thân thiện

Có nhiều ý kiến cho rằng chính đồng nghiệp mới là yếu tố quan trọng trong mỗi ngày đến công ty chứ không phải sếp. Điều này không vô căn cứ bởi đồng nghiệp là những người làm việc với bạn thường xuyên, cùng nhau thảo luận, trao đổi… vậy sẽ như thế nào nếu họ không thân thiện, luôn tỏ ra lạnh nhạt?

30/05/2018 10:00 AM
5,510

Về vấn đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tìm kiếm việc làm và tuyển dụng CareerLink cho rằng làm việc với một người không thân thiện không chỉ khiến bạn mất sự thoải mái mà còn giảm năng suất làm việc, đồng thời cũng đưa ra một số cách ứng xử khi rơi vào tình huống này.

Cập nhật các tin tuyển dụng mới nhất tại Careerlink

Nhìn nhận lại mình

Trước khi tìm hiểu lí do vì sao người đồng nghiệp đó không thân thiện với bạn thì hãy xem lại bản thân mình. Có phải vì bạn đã làm điều gì khiến họ phật ý, ứng xử chưa khéo léo, xen vào chuyện của người khác quá mức… dẫn đến việc đồng nghiệp khó chịu và không muốn tiếp xúc. Vậy nên tìm hiểu nguyên nhân là điều cần thiết trước khi muốn “buộc tội” ai đó, tránh những hiểu nhầm đáng tiếc.

Hạn chế tranh cãi

Môi trường công sở có nhiều vấn đề xảy ra hằng ngày và việc trao đổi tiếp xúc với nhau thường xuyên sẽ dễ xuất hiện những bất đồng, những ý kiến trái chiều. Khi gặp một đồng nghiệp không thân thiện thì nguy cơ xảy ra tranh cãi càng lớn hơn. Vì vậy bạn nên hạn chế làm mọi việc trở nên căng thẳng, những cuộc tranh cãi không đáng có, luôn có tinh thần “dĩ hòa vi quý” để được lòng đồng nghiệp hơn.

Biết nói cảm ơn và xin lỗi

Khi mắc lỗi hãy biết nói “xin lỗi” và khi được giúp đỡ hãy nghĩ đến lời “cảm ơn” một cách đầy thiện chí. Tạo được ấn tượng tốt là điều hết sức cần thiết, đặc biệt là với những đồng nghiệp chẳng mấy hòa đồng. Nếu được lòng mọi người xung quanh, bạn sẽ được họ chia sẻ nhiều kinh nghiệm làm việc, giúp đỡ khi bị “dí” deadline, sắp xếp lại giấy tờ khi bạn quá bận rộn…

Đừng mong chờ họ thay đổi ngay

Bạn đừng nên quá kì vọng vào việc làm thay đổi đồng nghiệp trong “ngày một ngày hai” mà cần cả quá trình. Mức độ thân thiện phụ thuộc vào tính cách của họ, có thể là một người hướng nội, không muốn tiếp xúc với nhiều người hoặc là người kiệm lời, mang nhiều tâm sự… tất cả những vấn đề đều cần thời gian. Việc cần làm của bạn là thay đổi phản ứng của mình trước cách xử sự của họ, sẵn sàng đón nhận các tình huống và không nên lo lắng quá mức.

Chân thành

Để mọi thứ trở dễ chịu hơn khi làm việc với một người không hòa đồng thân thiện thì cách tốt nhất là bạn cần thể hiện được sự chân thành của mình. Có thể mời họ bữa trưa, một buổi cà phê nói chuyện để thảo luận về những dự án sắp làm việc cùng nhau cũng như để hiểu về đối phương hơn. Hoặc có thể khen ngợi đồng nghiệp trước mặt sếp khi họ hoàn thành tốt công việc, giúp đỡ mọi người… Nếu những gì bạn làm không gượng ép và giả tạo thì chẳng có người đồng nghiệp nào cứ mãi tỏ ra khó chịu với một người như bạn cả.

Khi bước vào môi trường làm việc bạn sẽ phải gặp gỡ với nhiều người khác nhau, mỗi người một tính cách. Vì thế hãy học cách thích nghi và sẵn sàng ứng biến với mọi tình huống. Chúc bạn thành công!

Tiến Huy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý